บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน 
   วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิน
          วันอังคารที่ 3 มีนาคม  พ.ศ. 2558    
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 14.10-17.30น.
 เวลาเข้าสอน  14.10 น.เวลาเรียน 13.45 น. เวลาเลิกเรียน 17.00 น.
กิจกรรมในชั้นเรียนวันนี้ 
          อาจารย์มีรูปรถไฟเหาะ และตั้งคำถามโดยมีรูปภาพประกอบและให้นักศึกษา ตอบคำถาม ตามความคิดที่เป็นจริงในตัวตนของนักศึกษา

 1.ถ้านักศึกษารอคิวจะขึ้นรถไฟเหาะ นักศึกษาจะรอกี่นาที?
-ขึ้นเลย ไม่รอ ขึ้นเรย เพราะรถไฟมีหลายที่นั่ง

2.เมื่อศึกษาขึ้นไปนั่งแล้ว ตามภาพแล้ว เกิดอาการอย่างไร?
-เสียวหัวใจ หลับตา ไม่หันลงพื้น

3.ถ้านั่งรถไฟแล้วกำลังจะลงน้า จะส่งเสียงแบบไหน?
-กริ๊ด อายยยยยยยยย

4.ระหว่างที่นั่งเล่นม้าโยก เกิดเสียที่ตัวเองนั่ง ถ้าพูดในใจจะพูดอะไร?
-ทำไม ไม่ติดอ่ะ

5.ดูภาพตารางรถไฟ แล้วอาจารย์ให้วาดตารางรถไฟของตนเอง

กิจกรรมที่เล่นนี้ เหมือนใช้แสดงตัวตนของตนเอง และมีความคล้ายนิสัยของผู้ที่ลองเล่น ว่าจริงหรือน้อยแค่ไหน หรือเหมือนใช้ทายนิสัยของตนเอง 

ต่อมาเรียนเนื้อหา การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างี่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP
(ครูต้องสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบและบันทึกไว้เสมอ)
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน "ครู" ให้เด็กพิเศษ
ครูปฎิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆและเผ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยึดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูกชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย''การพูดนำของครู''
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
ห้องเรียนรวม ปรัชญา เด็กทุกคนเท่าเทียมกัน
                    เด็กพิเศษ ต้องทำกติกาเหมือนเด็กปกติ

Post test
ครูสามารถส่งเสริมทักษะทางสังคมในห้องเรียนรวมได้อย่างไร?
-มีสื่ออุปกรณ์ให้เด็กเล่นรวมกัน
-กิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษรวมเล่นด้วย 1 คน
-พูดชักนำ
-ทำให้เด็กพิเศษที่เข้ามีสื่อหน้าสนใจ
-เด็กทุกคนเท่าเทียมกันทุกคน

กิจกรรมต่อมา รวมกันร้องเพลง
เพลง ดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรอง ผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแหล่งหล้า บ่งเวลาว่ากลางวัน

เพลง ดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สุกใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน

เพลง ดอกมะลิ
ดอกมะลิ กลีบขาวพราวตา
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ทำยาก็ได้
ลอยในน้ำ อบขนมหมชื่นใจ

เพลง กุหลาบ
กุหลาบงาม ก้ามหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลง นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู 

เพลง รำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กลิ่นหอมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจ จริงเอย

กิจกรรมสุดท้าย ท้ายสุด คือการฟังเพลงไปวาดไป โดยจับคู่กัน 2-3 คนต่อ 1 กระดาษ แล้ว 1 คน วาดเส้นตรง อีกคนวาดจุด 

และนี้คือผลงานคู่ดิฉันค่ะ
 หลังจากนั้น อาจารย์ให้แต่ละคู่ของตัวเอง สังเกตเส้นที่ตัวเองวาดว่าเกิดเป็นรูปอะไร แล้วนำสีมาต่อเติม
และคู่ของดิฉัน ก็ได้ รูปเป็ดกินน้ำ
ผลงานของพวกเราค่ะ

และผลงานของเพื่อนๆ






การนำไปประยุกต์ใช้
           กิจกรรมนี้ สามารถให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติได้จริง และได้ฝึกการคิด มีจินตนาการในการวาด และเกิดความคิดสร้างสรรค์ให้การทำกิจกรรมจริง และกิจกรรมนี้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้

ประเมินตนเอง
         มีความพร้อมในการเรียน มารอเรียน เข้าเรียนตรงเวลา และทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆและอาจารย์ อย่าสนุกสนาน และมีความสุข ได้ทั้งความรู้ รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

ประเมินเพื่อน
         เพื่อนๆตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลาและทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน 

ประเมินอาจารย์
        อาจารย์แต่งกายสุภาพ สอนเนื้อเข้าง่าย และทบทวนอีกครั้งเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และทำกิจกรรมกับนักศึกษา ค่อยให้คำแนะนำ ปรึกษา และสอนสนุกมีความสุขค่ะ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น