บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน 
   วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิน
          วันอังคารที่ 17 มีนาคม  พ.ศ. 2558    
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 14.10-17.30น.
 เวลาเข้าสอน  14.10 น.เวลาเรียน 14.15 น. เวลาเลิกเรียน 16.30 น.

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่ 
-การเข้าห้องน้ำ 
-การแต่งตัว 
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้งความคิดอิสระ


     •เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
     •อยากทำงานตามความสามารถ
     •เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่


ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
การได้ทำด้วยตนเอง
เชื่อมั่นในตนเอง
เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
•ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
•“ หนูทำช้า ”  “ หนูยังทำไม่ได้ ” 
จะช่วยเมื่อไร
เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง(2-3ปี)




ลำดับในการช่วยเหลือตนเอง
•แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
•เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
เข้าไปในห้องส้วม                กดชักโครกหรือตักน้ำราด
ดึงกางเกงลงมา                   ดึงกางเกงขึ้น
ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม            ล้างมือ
ปัสสาวะหรืออุจจาระ            เช็ดมือ
ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น        เดินออกจากห้องส้วม
ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
การวางแผนที่ละขั้น
แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
•ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
•ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
•ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
•ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
•เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมวันนี้ อาจารย์ให้วาดวงกลมของตัวเอง โดยมีกระดาษให้คน 1 แผ่น และวาดวงกลม                    สลับสีต่างๆตามอิสระ หลังจากวาดวงกลมเสร็จก็ตัดวงกลมของตนเองเท่าที่ใช้สี                ระบาย แล้วก็อาจารย์ก็ได้บอกความหมายของสีและวงกลมที่วาดว่าสื่อถึงอะไรใน              ใจเรา




การนำไปประยุกต์ใช้
          เนื้อหาและกิจกรรมที่ได้รับความรู้ในวันนี้ สามารถนำไปจัการเรียนการสอน หรือจัดเป็นกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องวงกลมหรือสีต่างๆได้

การประเมินตนเอง
         แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการเรียน และตั้งใจเรียน อาจมีพูดคุยกับเพื่อนบ้างและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน

การประเมินเพื่อน
         เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย มีความสุขสนุกในการเรียน ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ให้ความรู้ และทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน

การประเมินอาจารย์
         อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเกิดเรียนรู้ และเห็นภาพ อาจมีการสาธิตหรือแสดงให้นักศึกษาดู สอนเข้าใจเนื้อหา แสดงรวมทำกิจกรรมกับนักศึกษาอย่างมีความสุข




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น