บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 14.10-17.30น.
เวลาเข้าสอน 14.10 น.เวลาเรียน 14.15 น. เวลาเลิกเรียน 16.30 น.
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 14.10-17.30น.
เวลาเข้าสอน 14.10 น.เวลาเรียน 14.15 น. เวลาเลิกเรียน 16.30 น.
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่
-การเข้าห้องน้ำ
-การแต่งตัว
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้งความคิดอิสระ
•เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
•อยากทำงานตามความสามารถ
•เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
•การได้ทำด้วยตนเอง
•เชื่อมั่นในตนเอง
•เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
•ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
(ใจแข็ง)
•ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
•ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
•“ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไร
•เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร
, หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
•หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
•เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
•มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง(2-3ปี)
ลำดับในการช่วยเหลือตนเอง
•แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
•เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
•เข้าไปในห้องส้วม •กดชักโครกหรือตักน้ำราด
•ดึงกางเกงลงมา •ดึงกางเกงขึ้น
•ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม •ล้างมือ
•ปัสสาวะหรืออุจจาระ •เช็ดมือ
•ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น •เดินออกจากห้องส้วม
•ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
การวางแผนที่ละขั้น
•แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
•ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
•ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
•ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
•ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
•เด็กพึ่งตนเองได้
รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมวันนี้ อาจารย์ให้วาดวงกลมของตัวเอง โดยมีกระดาษให้คน 1 แผ่น และวาดวงกลม สลับสีต่างๆตามอิสระ หลังจากวาดวงกลมเสร็จก็ตัดวงกลมของตนเองเท่าที่ใช้สี ระบาย แล้วก็อาจารย์ก็ได้บอกความหมายของสีและวงกลมที่วาดว่าสื่อถึงอะไรใน ใจเรา
การนำไปประยุกต์ใช้
เนื้อหาและกิจกรรมที่ได้รับความรู้ในวันนี้ สามารถนำไปจัการเรียนการสอน หรือจัดเป็นกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องวงกลมหรือสีต่างๆได้
การประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมในการเรียน และตั้งใจเรียน อาจมีพูดคุยกับเพื่อนบ้างและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆแต่งกายเรียบร้อย มีความสุขสนุกในการเรียน ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์ให้ความรู้ และทำกิจกรรมร่วมกันอย่างสนุกสนาน
การประเมินอาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเกิดเรียนรู้ และเห็นภาพ อาจมีการสาธิตหรือแสดงให้นักศึกษาดู สอนเข้าใจเนื้อหา แสดงรวมทำกิจกรรมกับนักศึกษาอย่างมีความสุข
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น