บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน 
   วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
          อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิน
          วันอังคารที่ 10 มีนาคม  พ.ศ. 2558    
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 14.10-17.30น.
 เวลาเข้าสอน  09.00 น.เวลาเรียน 09.00 น. เวลาเลิกเรียน 12.00 น.

       วันนี้ได้เรียนกับเพื่อนๆอีกกลุ่มหนึ่งก่อนเข้าเนื้อหาบทเรียน อาจารย์ได้เล่าประสบการณ์รุ่นพี่ที่สอบบรรจุ และแนะนำแนวการสอบในอนาคตที่จะไปสอบบรรจุ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจและประสบการณ์ดีๆที่จะนำไปใช้ในอนาคต
กิจกรรม ได้เล่าเรื่องและให้เราแสดงความคิดเห็น ว่าเห็นภาพแร้วนักศึกษาคิดอย่างไรต่อภาพ และได้รวมกันร้องเพลงที่อาจารย์เคยให้ฝึกร้องอีกรอบ แล้วก็เข้าเนื้อหาบทเรียน

ผลิบานผ่านมือครู



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
2. ทักษะภาษา
               การวัดความสามารถทางภาษา
                         •ตอเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
                         •สนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
                         •ถามหาสิ่งต่างๆไหม
                         •บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
                         •ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
                การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
                 •การพูดตกหล่น
                 •การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
                 •ติดอ่าง
       การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
         •ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
         •ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ”   “ตามสบาย”   “คิดก่อนพูด”
         •อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
         •อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
         •ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
         •เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
•ทักษะการรับรู้ภาษา
•การแสดงออกทางภาษา
•การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา


ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
        •การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
        •ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
        •ให้เวลาเด็กได้พูด
        •คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
        •เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
        •เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
•ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
•เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
•ใช้คำถามปลายเปิด
•เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
•ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
             การสอนตามเหตุการณ์
               (Incidental Teaching)
                      การนำมาประยุกต์ใช้
กิจกรรมต่างๆที่เรียนในวันนี้ ทำให้เด็กได้เกิดการลงมือหรือปฏิบัติ เพื่อฝึกความคล่องแคล่วส่วนต่างๆของร่างกาย 

                           ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา อาจมีคุยบ้างเวลาเรียนและทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อนๆ 

                           ประเมินเพื่อน
วันนี้เรียนสองกลุ่มรวมกัน เพื่อนๆแต่งกายเรียบ ตั้งใจฟังอาจารย์ให้ความรู้ และทำกิจกรรมรมวกันห้องเรียน

                        ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์นัดกลุ่มเรียนตอนบ่ายมาเรียนพร้อมกลุ่มเช้า และ
ให้ความรู้แก่นักศึกษา และได้ลงมือทำกิจกรรมร่วมกัน โดยอาจารย์ให้แนะนำและแสดงถึงสื่อในการวาดของแต่ล่ะคู่



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น