บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 14.10-17.30น.
เวลาเข้าสอน 14.10 น.เวลาเรียน 14.15 น. เวลาเลิกเรียน 16.00 น.
วันนี้ก่อนเข้าเนื้อหา อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลง
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 14.10-17.30น.
เวลาเข้าสอน 14.10 น.เวลาเรียน 14.15 น. เวลาเลิกเรียน 16.00 น.
วันนี้ก่อนเข้าเนื้อหา อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลง
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
•การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
•มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
•พัฒนาความกระตือรือร้น
อยากรู้อยากเห็น
•อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
•ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
•จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
•เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
•เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
•คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
•ได้ยิน เห็น สัมผัส
ลิ้มรส กลิ่น
•ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
•การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
•ต่อบล็อก
•ศิลปะ
•มุมบ้าน
•ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
•ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
•รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
•จากการสนทนา
•เมื่อเช้าหนูทานอะไร
•แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
•จำตัวละครในนิทาน
•จำชื่อครู เพื่อน
•เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•จัดกลุ่มเด็ก
•เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
•ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
•ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
•ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
•รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
•มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
•เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
•พูดในทางที่ดี
•จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
•ทำบทเรียนให้สนุก
การนำไปประยุกต์ใช้
ทักษะต่างๆในแต่ละด้าน สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเด็กปฐมวัยได้การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้มีความรู้สึกดีต่อตนเอง เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้” พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น อยากทดลอง
ประเมินตนเอง
มีความพร้อมในการเรียน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ให้ความรู้ และรวมสนทนากับ อาจารย์และเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน
แต่งกายเรียบร้อย มีความพร้อมและสนุกสนานในการเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็น สนใจในการเรียน ร่วมตอบคำถามร่วมกันในชั้นเรียน อาจมีพูดคุยกันบ้าง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย สอนเนื้อหาเข้าใจ อธิบายพร้อมยกตัวอย่างประกอบเสมอ สอนดีสนุกสนาน เป็นกันเอง
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น